Công ty CP đầu tư & thương mại Đại Việt

Hàm Lượng Thép Trong Bê Tông Hợp Lý Nhất

Việc xác định hàm lượng thép trong bê tông bao nhiêu giúp cho chủ công trình điều chỉnh lại đảm bảo vững chắc hạng mục. #Đaivietinco sẽ nêu rõ về hàm lượng thép cần bao nhiêu trong bê tông dưới đây.

Trong xây dựng bao giờ trước khi thi công thì đơn vị thầu cũng phải tính toán hàm lượng thép trong bê tông và tỷ lệ thép 1m3 bê tông là bao nhiêu. Như vậy khi thi công các hạng mục xây dựng mới đảm bảo tỷ lệ chuẩn cho sự vững chắc, an toàn. Hôm nay, #Đaiviet_inco sẽ nêu rõ về hàm lượng thép.

Tại sao cần biết hàm lượng thép trong bê tông đúng chuẩn?
Bê tông là một vật liệu sử dụng phổ biến trong xây dựng và đặc biệt chọn bê tông cốt thép thì càng tăng thêm sức chịu tải cho công trình. Khi đơn vị thi công xác định xây dựng thì phải tính toán trước hàm lượng thép sử dụng trong bê tông là bao nhiêu mới đúng kỹ thuật để công trình chắc chắn, bền bỉ và an toàn khi sử dụng.
Gia chủ cũng nên nắm bắt được kiến thức xây dựng rằng khi hàm lượng cốt thép ít thì có nghĩa là khả năng chịu lực của phần cốt sẽ kém hơn và có thể bị vỡ kết cấu. Hàm lượng cốt thép sử dụng nhiều quá mức thì làm nặng thêm hạng mục lại lãng phí chi phí mua nhiên liệu. Do vậy hàm lượng thép sử dụng hợp lý, đúng vừa vặn khi tính toán sẽ đảm bảo công trình vững chãi.

Chất liệu bê tông cốt thép này được sử dụng trong rất nhiều hạng mục của ngôi nhà như nền, cột, dầm, trần nhà,...Nếu gia chủ thuê đơn vị thi công nhà chuyên nghiệp thì sẽ có chuyên viên kỹ thuật đưa ra con số hàm lượng thép cụ thể cho bạn.
Hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông

Theo các chuyên viên kỹ thuật chia sẻ về hàm lượng cốt thép trong 1m3 bê tông có ghi nhiều trong các tài liệu về ngành xây dựng. Do đó khi thi công các công trình hiện nay thì các nhà thầu đã áp dụng và mang lại hiệu quả cao trên thực tế. Cụ thể:
Hàm lượng cốt thép sử dụng tối thiểu là 0,05%, số liệu này đảm bảo cho bê tông cốt thép không bị gãy, cong vênh hoặc bị nứt. Giá trị min này thể hiện khả năng uốn trong dầm bê tông cốt thép so với loại bê tông không cốt thép.
Hàm lượng cốt thép nhiều nhất thì cũng tùy vào kết cấu công trình. Các công trình hiện nay thường lấy max là 3%. Còn nếu thi công đảm bảo chất liệu thép và bê tông hài hòa thì lấy max là 6%.
Hàm lượng cốt thép dùng trong dầm lấy tối đa không cao hơn 2%. Dao động trong khoảng 1,2 đến 1,5% là phù hợp với hầu hết các công trình xây dựng đang triển khai hiện nay.

Công thức xác định hàm lượng cốt thép tiêu chuẩn
µmin = 0,05% <= µtt <= µmax = (ζRxRb)/(Rs)
Sử dụng trong thiết kế thì:
Hàm lượng cốt thép:
Sàn: µmin = 0,3% <= µtt <= 0,9% <= µmax
Dầm: µmin = 0,6% <= µtt <= 1,5% <= µmax
Cột: µ0 = 2 µmin <= µtt <= µmax = (3-6)%
Trong đó: µtt = (As/BxH0) x 100%


Tỷ lệ thép trong 1m3 bê tông
Việc tính toán ra tỷ lệ thép trong 1m3 bê tông rất quan trọng để đơn vị triển khai cần tới số lượng thép bao nhiêu trong mỗi lần đổ bê tông. Con số chuẩn xác vừa giúp chủ nhà không tốn kém tiền mua nhiên liệu thừa vừa đảm bảo quy cách xây dựng.

Bảng tỷ lệ thép trong 1m3 bê tông đối với công trình dân dụng: ( như hình )

 
Cách tính khác xác định hàm lượng thép trong bê tông
Thực tế ngoài cách tính hàm lượng thép sử dụng trong bê tông thì vẫn còn cách tính khác nữa cho các gia chủ áp dụng. ADV Construction xin giới thiệu cho bạn thêm cách tính khác để chắc chắn được số liệu chuẩn xác:
Với móng cột: fi<=10:20kg; fi<=18:50kg; fi>18:30kg/m3 bê tông. Tổng là 90kg/m3.
Với dầm móng: fi<=10:25kg; fi<=18:120kg/m3 bê tông. Tổng là 145kg/m3.
Với lanh tô: fi<=10:80kg/m3 bê tông.
Với cột nhà: fi<=10:30kg; fi<=18:60kg; fi>18:75kg/m3 bê tông. Tổng là 165kg/m3.
Với dầm: fi<=10: 30kg;fi<=18:85kg;fi>18:50kg/m3 bê tông. Tổng 165kg/m3.
Với sàn nhà: fi<=10:90kg/m3 bê tông.
Với hạng mục cầu thang: fi<=10:75kg; fi<=18:45kg/m3 bê tông. Tổng là 120kg/m3


Như vậy, bạn đã nắm được về thông tin của hàm lượng thép trong bê tông cần chuẩn bị là bao nhiêu rồi nhé. Nếu bạn cần chính xác con số thực tế cho công trình thi công nhà mình thì liên hệ với đơn vị thầu xây dựng chuyên nghiệp.
Bài viết cùng danh mục
CHUC MUNG KY NIEM 18 NAM NGAY DOANH NHAN VIET NAM
13/10/2022
Nhân ngày Doanh Nhân Việt Nam 13/10/2022, Công ty CP Đầu tư & Thương mại Đại Việt gởi lời...
KỶ NIỆM 132 NĂM NGÀY SINH CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH VĨ ĐẠI (19/5/1890-19/5/2022)
19/05/2022
Mỗi dịp tháng 5 về ngào ngạt hương sen cũng là dịp mà toàn Đảng; toàn Quân và dân ta kỷ...
NHỮNG NGUYÊN NHÂN KHIẾN TƯỜNG NHÀ NHANH XUỐNG CẤP
13/05/2022
𝗧𝘂̛𝗼̛̀𝗻𝗴 𝗻𝗵𝗮̀ là nơi chịu ảnh hưởng trực tiếp từ những tác động của môi trường như nắng,...