Công ty CP đầu tư & thương mại Đại Việt

Công nghệ nano - bước cách mạng của công nghiệp xi măng

Sản phẩm xi măng làm từ công nghệ nano ra đời nhằm ứng phó với các nguyên nhân giảm chất lượng công trình như điều kiện biến đổi khí hậu, thời tiết nóng ẩm…

 

Giải quyết những thách thức của ngành xi măng

Công nghệ phát triển các phân tử xi măng ở mức độ nano tạo ra khả năng liên kết cực kỳ chặt chẽ, từ đó giảm thiểu số lượng lỗ rỗng tạo nên trong quá trình trộn bê tông. Các lỗ rỗng này là nguyên nhân chính gây ra các vết nứt và rò rỉ, làm giảm chất lượng và tuổi thọ của công trình.

Công nghệ nano có thể coi là một bước đột phá đối với ngành sản xuất xi măng bởi nhờ đó xi măng nâng cao được chất lượng, cường độ, độ bền uốn - một tính năng tương đối kém của xi măng thông thường, tính đa dụng, kéo dài thời hạn bảo quản xi măng, giảm tỷ lệ clinker và tăng tỷ lệ các chất phụ gia trong sản xuất.

Bên cạnh khả năng chịu lực cao trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, thậm chí trong các vụ nổ hay động đất, theo ông Marcel Bikbau - Tổng Giám đốc Viện vật liệu học và các công nghệ hiệu quả (IMET), viện sĩ Viện hàn lâm khoa học tự nhiên Nga, công nghệ nano có thể tăng công suất sản xuất xi măng lên gần gấp đôi, trong khi không cần phải đầu tư lớn về thiết bị. Vì công nghệ sản xuất xi măng nano cho phép sử dụng đến 70% các loại phụ gia khoáng như: xỉ, tro bay, cát..., mà không làm giảm cường độ của xi măng.


Xi măng thực hiện giải pháp công nghệ nano tác động đến trước hết là ngành công nghiệp xi măng và sau đó là ngành xây dựng nhờ gia tăng chất lượng cũng như tuổi thọ của các công trình. Trong một số trường hợp, ứng dụng công nghệ nano còn giúp đẩy nhanh tốc độ xây dựng. Dù đây là một công nghệ đột phá nhưng liệu nó có thể trở thành xu thế của ngành sản xuất xi măng hay không thì còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố.

Xuất hiện sản phẩm xi măng làm từ công nghệ nano ở Việt Nam
 

Đi đầu trong việc ứng dụng công nghệ mới vào lĩnh vực sản xuất xi măng, mới đây, Tập đoàn SCG đã ra mắt dòng sản phẩm xi măng chất lượng quốc tế với tên gọi SCG Super Xi măng. Đây là sản phẩm xi măng duy nhất trên thị trường Việt Nam áp dụng Công nghệ SCG Nano - công nghệ độc quyền của SCG tạo nên độ cứng và độ bền vượt trội cho cả công trình xây dựng công nghiệp và dân dụng và tăng tính thân thiện với môi trường.

SCG Super Xi măng được ông Nopporn Keeratibunharn Tổng Giám đốc công ty SCG Xi măng - VLXD Việt Nam giới thiệu với nhiều ưu điểm nổi trội như khả năng kháng lực vượt trội, độ bền cao và tính đa dụng.

SCG Super Xi măng không những là lựa chọn lí tưởng cho xây dựng nền móng và kết cấu mà còn có thể sử dụng cho nhiều ứng dụng công trình khác nhau như lát gạch, trát vữa, và trộn bê tông cho nền móng và kết cấu xây dựng.

Để có được sản phẩm này, Phòng thí nghiệm Xi măng SCG tại Thái Lan đã có thời gian nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nano và thử nghiệm thành công, từ đó đưa vào trong sản xuất tại nhà máy ở Quảng Bình. Phòng thí nghiệm Xi măng SCG tại Thái Lan cũng là thành viên duy nhất tại khu vực châu Á của Nanocem - Viện nghiên cứu hàng đầu thế giới của Đức, chuyên thực hiện các nghiên cứu cơ bản về công nghệ nano và các hạt vi mô nhằm ứng dụng cho sản xuất xi măng và bê tông.
 

Đại diện SCG chia sẻ: “Sản phẩm SCG Super Xi măng tiên tiến với Công nghệ SCG Nano là một cải tiến đột phá sẽ nâng cao tiêu chuẩn các công trình xây dựng tại Việt Nam”.
 

Với những thành tựu từ sản phẩm mới, SCG tự tin tại thị trường Việt Nam tập đoàn có thể đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng ở phân khúc xi măng cao cấp này.
 

Ngoài nhà máy Sông Gianh tại Quảng Bình, SCG còn có một số nhà máy ở Đà Nẵng, Phú Yên và các đơn vị gia công khác. Tập đoàn Thái Lan này cũng có kế hoạch sẽ tham gia vào thị trường xi măng phía Nam do tiềm năng của thị trường còn lớn.

Bài viết cùng danh mục
Xi măng Long Sơn thực hiện có hiệu quả “mục tiêu kép” trong bối cảnh dịch bệnh
16/12/2021
Sản phẩm Xi măng Long Sơn đã và đang được khách hàng đánh giá cao về chất lượng xây dựng...
Xi măng Đồng Lâm tập trung đầu tư cho sản xuất xanh, bền vững
09/07/2021
Sản xuất xanh, bền vững được xem là hướng đi lâu dài trong việc phát triển sản xuất kinh...
Phát triển đô thị phía nam sông Bàu Giang
15/03/2021
Thực hiện Nghị quyết 02 của Tỉnh ủy khóa XIX về đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng, nhất là...